Mới đây, toà tối liên bang California đã tiếp nhận vụ kiện của Shosh và Yuval Yonay, những người thừa kế của tác giả Ehud Yonay, tác giả của câu chuyện Top Gun. Shosh và Yuval Yonay đệ đơn kiện hãng phim Paramount rằng bom tấn đình đám Top Gun: Maverick đã vi phạm bản quyền câu chuyện truyền cảm hứng cho bộ phim.
Bộ phim hành động Top Gun: Maverick – với Tom Cruise diễn chính vào vai là phi công hàng đầu của Hải quân đối đầu với những hồn ma trong quá khứ của anh – là phần tiếp theo của bộ phim gốc năm 1986 mà anh cũng đóng vai chính.
Kể từ khi phát hành vào ngày 27 tháng 5, nó đã phá vỡ kỷ lục phòng vé, kiếm được ước tính 151 triệu đô la (119 triệu bảng Anh) ở Bắc Mỹ trong bốn ngày cuối tuần của dịp lễ Memoria Day ở Mỹ, bộ phim cũng thu về 85 triệu đô la (68 triệu bảng Anh) khác trong tuần thứ hai, bao gồm 25 triệu đô la (20 triệu bảng Anh) vào thứ Sáu ngày 3 tháng 6.
Tuy nhiên, hôm thứ Hai (6/6), Shosh và Yuval Yonay, những người thừa kế của tác giả Ehud Yonay, đã đệ đơn kiện lên tòa án liên bang California. Đơn kiện có đề cập tới mốc phát hành đầu tiên của câu chuyện Top Gun là vào tháng 4 năm 1983, tạp chí California đã xuất bản một câu chuyện có tựa đề “Top Guns” do Ehud viết. Về sau, bộ phim chính là sản xuất dựa trên câu chuyện này. Ở thời điểm đó, giữa tác giả Ehud và Paramount có hợp đồng mua và sử dụng bản quyền câu chuyện này.
Tuy nhiên, theo đơn kiện, Shosh và Yuval Yonay khởi kiện với lý do có một điều khoản nhất định trong luật bản quyền tác giả Mỹ cho phép tác giả lấy lại quyền đối với tác phẩm của họ sau một khoảng thời gian, thường là 35 năm. Yonays đã tuyên bố rằng ban đầu họ đã gửi cho Paramount một thông báo về việc chấm dứt hợp đồng, nhưng hãng phim đã “cố tình phớt lờ điều này”. Giờ đây, họ đang tìm kiếm một lệnh cấm từ tòa để ngăn chặn hãng phim thu lợi nhiều hơn nữa từ Top Gun: Maverick.
Marc Toberoff và Alex Kozinski, đại diện pháp lý của Yonay, viết: “Trường hợp này phát sinh do Paramount không có ý thức trong việc mua lại bộ phim và các quyền phụ trợ cần thiết cho câu chuyện có bản quyền của Yonays trước khi hoàn thành và phát hành phần tiếp theo của họ”. Mặc dù Paramount đã mua bản quyền câu chuyện của Ehud một cách hợp pháp ngay lập tức khi nó được xuất bản vào năm 1983, nhưng đơn kiện cáo buộc rằng họ “cố ý không” xin giấy phép mới sau khi Yonays yêu cầu tái kí bản quyền vào năm 2020.
Phía Yonay đã gửi một lá thư yêu cầu hủy đăng ký gửi đến hãng phim vào ngày 11 tháng 5 năm 2022, hai tuần trước khi bộ phim phát hành, tuy nhiên, Paramount lại phủ nhận rằng dự án này là một phần của câu chuyện của tác giả Ehud.
Yonay khẳng định rằng bộ phim phải sản xuất đến ngày 8 tháng 5 năm 2021 mới kết thúc, vượt quá ngày hết hạn quyền của câu chuyện hơn một năm. Dù vậy, Paramount vẫn khẳng định rằng phần tiếp theo đã “hoàn thành” trước ngày kết thúc kì hạn bản quyền. Paramount cũng tuyên bố rằng “những cáo buộc của Yonay là không có giá trị và chúng tôi sẽ bảo vệ mình một cách mạnh mẽ”.
Dịch giả: Tram Nguyen (Min Min)
- Bài viết được dịch và chỉnh sửa từ bài viết tin tức tiêu điểm của Yahoo, tại link: https://news.yahoo.com/top-gun-maverick-paramount-sued-205417548.html
- Bản quyền hình ảnh: themoviedb.org và cinematone.info
© All rights reserved.
*** Vui lòng đọc kỹ yêu cầu về Bản quyền trước khi sao chép hoặc trích dẫn nội dung và hình ảnh của blog.
Về tác giả
Min Min
Amy Nguyễn đang lãnh đạo IPGEEKLAB với vai trò CEO, một cơ sở nghiên cứu sở hữu trí tuệ (IP) và cung cấp dịch vụ sở hữu trí tuệ 360 độ, với hai đầu cầu ở New York, Hoa Kỳ và Hồ Chí Minh, Việt Nam. Amy tu nghiệp từ các chương trình IP cao cấp từ Đại học Pennsylvania, Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông (HKUST), và Đại học Jagiellonian tại Ba Lan. Amy hiện đóng vai trò cố vấn chính trong Tiểu ban Chuyên gia IP của Ủy ban Pháp luật về Sở Hữu Trí Tuệ của Phụ nữ tại Hiệp hội Luật Sở Hữu Trí Tuệ Mỹ. Với hơn một thập kỷ kinh nghiệm trong lĩnh vực IP số, tập trung vào khai thác dòng tiền từ IP, thương mại hóa IP và lập kế hoạch chiến lược, Amy là một cố vấn đáng tin cậy cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, đặc biệt là các nhà sản xuất trong lĩnh vực giải trí, âm nhạc, trò chơi điện tử, thương mại điện tử và thời trang cao cấp; cô giúp họ định hướng và bảo vệ quyền sáng tạo và thương mại của họ.